ภาพถ่ายจากการสำรวจแหล่งวัฒนธรรมและเก็บข้อมูลกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศเมียนมา (พม่า)

33
views

กลุ่มภาพถ่ายจากการสำรวจและเก็บข้อมูลภาคสนามในรัฐฉาน รัฐคะฉิ่น และสถานที่ต่างๆ ในระหว่างการสำรวจประเทศพม่า ปี พ.ศ. 2540-2544 

รัฐฉาน – ช่วงปี 2540-2542 สุมิตร ปิติพัฒน์ และเสมอชัย พูลสุวรรณ ได้เข้าไปศึกษาเชิงสำรวจชุมชนไทใหญ่ในรัฐฉาน ในเขตเมืองเมเมียว และนำเสนอภาพกว้างในด้านการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นในชุมชนไทใหญ่เมืองยองห้วย ใกล้ทะเลสาบอินเล ไม่ห่างจากเมืองตองยี เมืองหลวงของรัฐฉาน โดยผู้วิจัยได้เก็บข้อมูลชุมชนชาวไทใหญ่ที่เมืองยองห้วยและทะเลสาบอินเล ได้ค้นพบข้อมูลประวัติความเป็นมาของเมืองยองห้วย สภาพทางสังคมและความเป็นอยู่โดยทั่วไป และเรื่องราวของชุมชนริมทะเลสาบอินเล ตั้งแต่ลักษณะภูมิประเทศ สภาพความเป็นอยู่และการทำมาหากิน ความเชื่อทางศาสนา วัฒนธรรมประเพณี และหัตถกรรมทอผ้า

ปี 2544 ผู้วิจัยได้เข้าไปสำรวจรัฐฉานอีกครั้งเพื่อศึกษาชุมชนชาวไทใหญ่ในสองบริเวณใกล้เคียงกัน คือ เมเมียว (Maymyo) ชุมชนเก่าแก่ในเขตยองห้วย (Yaungshwe) และทะเลสาบอินเล (Inle Lake) โดยมุ่งไปที่ประเด็นของความเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมของชุมชนไทในพม่า และการธำรงไว้ซึ่งความสำนึกทางชาติพันธุ์ในความเป็นไทใหญ่หรือฉาน ตลอดจนถึงการปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ ที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน

รัฐคะฉิ่น – ปี 2544 สุมิตร ปิติพัฒน์ เสมอชัย พูลสุวรรณ และภูมิพัฒน์ เชติยานนท์ ศึกษาการปรับเปลี่ยนอัตลักษณ์ทางชาติพันธุ์ของไตแหลงในเมืองกองและเมืองยาง จังหวัดมิจินาห์ รัฐคะฉิ่น ทางตอนเหนือสุดของประเทศพม่าคณะผู้วิจัยสำรวจภาคสนาม ศึกษาและเก็บข้อมูลวิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรม และความเชื่อ เพื่อสร้างความเข้าใจอัตลักษณ์ทางชาติพันธุ์ของคนไตแหลง โดยสำรวจตามหมู่บ้าน ได้แก่ หมู่บ้านดอยหลอ หมู่บ้านเมืองพราย หมู่บ้านปางฮ้าย และหมู่บ้านองซ่างแสง

ในปีเดียวกัน ยังได้เข้าไปสำรวจศึกษาชุมชนไทใกล้ชายแดนพม่ากับรัฐอัสสัมของอินเดียที่เมืองคำตี่หลวง (Putao ปัจจุบันเรียก ปูเตา หรือ ปูตาโอ) ในรัฐคะฉิ่น โดยเน้นการจัดระเบียบทางสังคมและเครือญาติที่มีความสำคัญต่อพัฒนาการของสังคมไทคำตี่ในอดีต และความสำนึกทางชาติพันธุ์ของคนไทในคำตี่หลวง นอกจากนั้นยังพิจารณาถึงสภาพสังคมและวัฒนธรรมของไทคำตี่ในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

ทั้งนี้ยังมีกลุ่มภาพจากภาคย่างกุ้ง, ภาคมัณฑะเลย์, ภาคพะโค และรัฐมอญ ประกอบด้วยภาพสถานที่สำคัญที่พบเห็นระหว่างสำรวจในพม่า เช่น ปูชนียสถานสำคัญ แหล่งโบราณคดี สถานที่ทางประวัติศาสตร์ พระราชวังโบราณ ฯลฯ

Tai Yai in Shan (SW. Tai), Nam Kam, Myanmar.
วัดไทใหญ่ ใกล้ตองยี รัฐฉาน พม่า
พวกปะดอง (Padaung) สาขาหนึ่งของกะเหรี่ยงในพม่า
วัดผ่องต่ออู ในทะเลสาบอินเล
เณรชาวไท รัฐฉาน
ชาวไทใหญ่ที่รัฐฉาน
ชาวไทใหญ่ที่รัฐฉาน
ชาวไทใหญ่ที่รัฐฉาน กำลังดำนา
ชาวไทใหญ่ที่รัฐฉาน
ชาวบ้านนำผลไม้มาขาย หน้าสนามบินเมืองปูตาโอ (คำตี่หลวง)
หญิงชาวไทใหญ่ที่เมืองมิจินาห์ รัฐคะฉิ่น ประเทศพม่า
หญิงไทคำตี่ที่คำตี่หลวง
สัมภาษณ์พระที่คำตี่
เกวียนที่พบโดยทั่วไปในไทคำตี่หลวง
ทัศนียภาพของบ้านเรือนและทุ่งนาใกล้เมืองปูตาโอ (คำตี่หลวง)